Ấn Độ: Nhu cầu lốp xe thúc đẩy nhập khẩu cao su, hỗ trợ hồi phục giá toàn cầu
Sự hồi phục của ngành ôtô Ấn Độ sẽ đẩy nhập khẩu cao su thiên nhiên dùng sản xuất lốp xe tăng 1/4, đưa nhập khẩu cao su lên mức kỷ lục.
Nhập khẩu tăng cũng sẽ phần nào hỗ trợ giá cao su toàn cầu vốn đang giảm xuống mức thấp nhất nhiều năm qua.
Giá cao su thiên nhiên toàn cầu năm nay đã giảm hơn ¼ do những mối lo ngại về tăng trưởng kinh tế yếu kém tại Trung Quốc, nước sử dụng cao su lớn nhất thế giới, và dư cung tại các nước sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia.
George Valy, chủ tịch Liên đoàn Thương nhân Cao su Ấn Độ, cho biết, nhập khẩu cao su sẽ tăng trong những tháng tới và có thể đạt 400.000 tấn trong năm nay khi giá thế giới giảm xuống thấp hơn và nhu cầu nội địa của Ấn Độ tăng.
Ấn Độ – chủ yếu nhập khẩu cao su từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam – trong năm tài khóa kết thúc vào 31/3 đã nhập khẩu 325.190 tấn.
Nhập khẩu cao su của Ấn Độ 4 tháng đầu năm tài khóa hiện tại đạt 133.789 tấn, tăng gần 48% so với 90.580 tấn cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7, nhập khẩu cao su thiên thiên của Ấn Độ đạt 36.997 tấn.
Các nhà sản xuất lốp xe tiêu thụ nhiều nhất cao su thiên nhiên và đang tạo động lực khi người Ấn mua xe hơi và các loại ôtô khác nhiều hơn trong bối cảnh lạc quan về nền kinh tế dưới thời ông Narendra Modi.
Doanh số bán ôtô tháng 7 tăng 3 tháng liên tiếp và dự đoán tăng 5-10% trong năm tài khóa hiện tại, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Ấn Độ.
Ấn Độ hiện là nước sản xuất cao su thiên nhiên lớn thứ 5 thế giới nhưng nhập khẩu tăng 4 lần trong 6 năm qua do ngành ôtô nước này tăng trưởng nhanh.
Rajiv Budhraja, tổng giám đốc Hiệp hội Sản xuất Lốp xe Ôtô, ước tính tiêu thụ cao su thiên nhiên của Ấn Độ có thể đạt kỷ lục trên 1 triệu tấn năm 2014-2015, tăng so với 981.520 tấn năm trước đó.
Ông Budhraja cho biết, trong nửa cuối năm nay, dự đoán doanh số bán lốp xe tăng cao hơn so với nửa đầu năm nhờ mùa lễ hội. Ấn Độ tổ chức các lễ hội tôn giáo Dussehra và Diwali trong 2 tháng tới khi hoạt động mua ôtô được xem là đầy hứa hẹn.
Ông Budhraja dự đoán doanh số bán lốp xe tải và xe buýt tăng 3-4% trong năm tài khóa hiện tại, trong khi lĩnh vực xe gắn máy và xe khách có thể tăng 6-8%.
Xu hướng giá cao su đã giúp làm tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất lốp xe như CEAT Ltd, Apollo, JK Tyre and Industries, MRF Ltd và Balkrishna Industries khi cao su thiên nhiên chiếm hơn 40% chi phí sản xuất lốp xe.
Bất chấp sự tăng trưởng của thị trường Ấn Độ, sự hỗ trợ giá cao su toàn cầu trong ngắn hạn có thể rất hạn chế do chịu ảnh hưởng từ nhu cầu của Trung Quốc – tính đến thời điểm hiện tại đã nhập khẩu 2,45 triệu tấn cao su thiên nhiên và nhân tạo.
Hơ nữa, Thái Lan – nước sản xuất 1/3 sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu và xuất khẩu 90% sản lượng – đang có lượng lưu kho khổng lồ, khoảng nửa triệu tấn tính đến cuối năm 2013, kể cả 200.000 tấn chính phủ mua để hỗ trợ thị trường trong năm 2012-2013.
Chính phủ quân sự Thái Lan hiện đang cố gắng khuyến khích nông dân chặt hạ thêm cây cao su để hạn chế nguồn cung và đẩy giá tăng.
Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu cao su của Ấn Độ có thể giúp làm tăng nhập khẩu và giúp giá cao su tăng trong dài hạn.
Ấn Độ được dự báo trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới vào năm 2018, tăng từ vị trí thứ 6 hiện nay, theo HIS Automotic. Nếu điều này xảy ra, các nhà sản xuất lốp xe trong những năm tới sẽ phải nhập khẩu nhiều hơn nữa cao su thiên nhiên.
Theo Gafin.vn
//Tin tự động cập nhật//