Cao su vốn được xem là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng Tây Nguyên. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, giá cả của mặt hàng này đã liên tục sụt giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của các doanh nghiệp trồng cao su cũng như đến nguồn thu nhập của các hộ nông dân trên địa bàn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt trên 300.000 tấn, với giá trị 644 triệu đôla Mỹ, giảm hơn 11% về khối lượng và 33% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, với giá bán bình quân thấp, chỉ xấp xỉ khoảng 30 triệu đồng/tấn, khiến cho các doanh nghiệp và những dân trồng cao su ở Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đối với những hộ dân trồng cao su với quy mô nhỏ, do giá xuống thấp nên đã chặt bỏ một số diện tích cao su chuyển sang trồng các loại cây khác.

Tính đến cuối năm ngoái, tỉnh Gia Lai là địa phương có diện tích trồng cao su lớn nhất khu vực Tây Nguyên, với trên 105.000 ha, thế nhưng, 9 tháng năm nay đã giảm xuống còn 102.000 ha.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, trong thời gian tới, tình hình xuất khẩu của ngành cao su vẫn còn nhiều khó khăn do “cung” vượt “cầu” nên kéo theo đó là phục hồi và tăng trưởng chậm.

Theo ANTV

//Tin tự động cập nhật//


Bài viết khác