Cao su – Kẻ khóc, người cười!
Có một câu chuyện rất đáng suy ngẫm: Giám đốc một công ty cao su ở miền Trung cho hay, công ty đang rất khó “nuôi tốt” công nhân do giá mủ cao su sụt giảm mạnh trong 3 năm qua. Tương tự các công ty cao su tư nhân tại miền Trung chưa mở rộng được thị trường tiêu thụ, toàn bộ lượng mủ cao su của công ty đều bán cho đối tác Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.
CôngThương – Câu chuyện khác cũng rất… xót xa: Không ít vườn cao su ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai… đang bị đốn phá không thương tiếc, không chỉ những vườn cao su non 2- 3 năm tuổi mà các vườn cao su đang cho mủ cũng bị nông dân đốn bỏ! Lý do: Giá mủ cao su tụt giảm thảm hại, doanh thu không đủ bù chi phí thuê nhân công, nhà vườn lỗ nặng!
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), do tác động từ thị trường thế giới, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm sâu trong tháng 5/2014. Chẳng hạn, giá cao su SVR 3L còn khoảng 2.023 USD/tấn, giảm đến 646 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái…
Trung Quốc và Malaysia- hai thị trường chính tiêu thụ cao su Việt Nam- liên tục giảm nhập khẩu.
Những “đám mây xám” đang bao phủ lên các DN sản xuất cao su nguyên liệu. Tuy nhiên, “kẻ khóc, người cười”, các DN sản xuất săm lốp lại thấy nhiều ánh sáng.
VRA dự báo: Năm 2014 nhu cầu lốp xe máy khoảng 33,96 triệu chiếc, đến năm 2015 tăng tới 35,66 triệu chiếc. Tương tự, năm 2014, nhu cầu lốp ôtô là 5,05 triệu chiếc, năm 2015 khoảng 5,34 triệu chiếc. Quá thuận lợi!
Tính đến nay, Việt Nam có 830 DN hoạt động trong lĩnh vực lốp xe, trong đó có 30 DN sản xuất, 170 DN kinh doanh, 170 DN xuất khẩu… Đó là lực lượng hùng hậu của ngành sản xuất- kinh doanh săm lốp Việt Nam.
Để xóa bỏ những “đám mây xám” bao phủ trên những vùng nguyên liệu cao su đang xanh tươi, đầy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy các DN phát triển tốt hơn, có những vấn đề lại được đặt ra tương tự các loại cây nông nghiệp khác như gạo, cà phê, điều…: Bao giờ có sự liên kết chặt chẽ, hai bên cùng có lợi, giữa DN sản xuất nguyên liệu cao su với DN sản xuất sản phẩm cao su tiêu dùng? Làm thế nào kiến tạo được chuỗi giá trị cao su bền vững, có giá trị gia tăng cao? Và, người có câu trả lời trước hết có lẽ chính là VRA?
Trần Phương
//Tin tự động cập nhật//