Theo LMC Automotive – công ty nghiên cứu thị trường tại Anh, doanh thu toàn cầu của các phương tiện vận chuyển hạng nhẹ ước tính tăng 4%, đạt 90.5 triệu chiếc trong năm tới.

Nhu cầu sản xuất vỏ xe gia tăng

Công nhân làm vỏ xe tại hãng Bridgestone – Ảnh: MTsport

Giá cao su thấp giúp tăng thu nhập của các nhà sản xuất vỏ xe như Bridgestone và Goodyear, nhưng làm giảm doanh thu của nông dân các nước xuất khẩu cao su lớn như Việt Nam và Thái Lan.

Riêng thị trường châu Á sẽ tăng 5,4% trong năm 2015. Do đó, nhu cầu cao su sẽ tăng theo nhu cầu sản xuất vỏ xe.

Nhà sản xuất vỏ xe lớn nhất thế giới Bridgestone kỳ vọng giá cao su thấp sẽ giúp công ty này gia tăng lợi nhuận từ 5 tỷ yen lên 50 tỷ yen cho năm nay, ông Akihiro Eto – CFO của công ty cho biết.

Kể từ tháng 1, sau khi lượng tồn kho tại thị trường Thượng Hải đạt mức đỉnh của 9 năm, cao su bước vào một giai đoạn trượt giá dài và trở thành mặt hàng thua lỗ nhiều nhất trên thị trường hàng hóa năm nay.

Theo báo cáo của Hiệp hội Quốc gia Sản xuất Cao su, nhu cầu của Trung Quốc ước tính sẽ gia tăng 7.8% và đạt 4.54 triệu tấn trong năm nay do giá giảm khiến các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển sang sử dụng cao su tự nhiên thay vì cao su tổng hợp như trước đây.

Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu cao su hàng đầu đã tiêu thụ 2.9 triệu tấn cao su tự nhiên trong 8 tháng đầu năm 2014, tăng 6% so với cùng kỳ.

Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế ở Singapore dự báo nguồn cung cao su toàn cầu năm 2015 sẽ giảm khoảng 46% so với 2014, còn 202.000 tấn.

Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan cho biết Chính phủ nước này khuyến khích chặt bớt cây cao su để giảm sản lượng và tận dụng nguồn gỗ cao su để xây dựng đường xá và đê ngăn lũ lụt.

Theo ông Perk Lertwangpong – Chủ tịch Liên đoàn Hợp tác xã Cao su Thái Lan, sản lượng cao su có thể giảm đến 30% do giá rớt, số ngày khai thác (cạo mủ) giảm, nhân công thiếu hụt và mưa nhiều tại các nông trường cao su.

“Giá giảm sẽ khiến các nhà sản xuất Thái Lan giảm sản lượng để cân bằng lại tình trạng thừa cung trên thế giới”, Takaki Shigemoto –  chuyên viên phân tích của công ty nghiên cứu thị trường JSC ở Tokyo – nhận định.

Takaki nói thêm: “Trong khi đó, lương cầu vẫn ổn định do ngành xe hơi có thể đạt doanh thu kỷ lục năm nay, dẫn đến gia tăng nhu cầu sản xuất bánh xe.”

Theo Tuổi trẻ

//Tin tự động cập nhật//


Bài viết khác