Giá cao su tăng mạnh nhất từ tháng 5 sau khi các nước sản xuất chủ chốt cam kết nâng giá bán từ mức thấp nhất 5 năm.

Giá cao su giao tháng 3 trên sàn Tocom Tokyo tăng 3,1%, mức tăng lớn nhất kể từ 19/5, lên 184,2 yen/kg (1.719 USD/tấn).

Các quan chức ngành cao su từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Campuchia cùng Hiệp hội Cao su Quốc tế (IRCo) sẽ hạn chế bán cao su dưới mức giá hiện tại sau cuộc họp tại Malacca hôm 10/10. Giá cao su từ Tokyo đến Singapore tháng 10 đều giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, giảm khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chậm lại.

Masayo Kondo, chủ tịch Commodity Intelligence Ltd tại Tokyo cho biết, giá cao su kỳ hạn sẽ tăng trở lại khi các nước sản xuất chủ chốt nhất trí hạn chế bán ra với giá thấp.

Rubber Economist, trụ sở tại London, dự đoán dư thừa cao su năm 2014 là 292.000 tấn và giảm xuống 43.000 tấn vào năm 2015.

Giá cao su kỳ hạn trên sàn Tocom Tokyo hôm 3/10 giảm xuống 173,8 yen/kg (1.621 USD/tấn), thấp nhất kể từ tháng 7/2009, trong khi giá cao su tại Singapore chạm 1.483 USD/tấn, thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Giá cao su xuất khẩu tại Thái Lan hôm 2/10 giảm xuống 49,2 baht/kg (1.520 USD/tấn), thấp nhất kể từ 2008, trước khi tăng 1,5% lên 51,45 baht hôm 14/10. Giá cao su giao tháng 1 trên sàn Thượng Hải không đổi ở 12.650 nhân dân tệ (2.066 USD)/tấn.

Doanh số bán ôtô của Trung Quốc tháng 9 tăng trưởng chậm nhất trong 19 tháng qua khi nhu cầu xe tải và xe buýt giảm, theo số liệu của Hiệp hội Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Số lượng xe khách và xe thương mại bán ra tăng 2,5% so với năm ngoái lên 1,98 triệu chiếc, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 2/2013.

Hội đồng Cao su Quốc tế 3 bên (ITRC – International Tripartite Rubber Council), đại diện cho quan chức chính phủ, nông dân cao su và nhà xuất khẩu cao su từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia, dự định tiến hành phiên họp vào đầu tháng 11 thay vì tháng 12 như dự kiến nhằm giải quyết vấn đề giá cao su tuột dốc, Douglas Uggah Embas, Bộ trưởng Hàng hóa và Ngành Đồn điền Malaysia, cho biết hôm 13/10.

ITRC muốn cắt giảm nguồn cung thông qua chương trình trồng mới và tái canh dài hạn và tăng tỷ lệ sử dụng cao su trong xây dựng đường xá, theo thông báo của Bộ Hàng hóa và Ngành Đồn điền Malaysia.

Theo Gafin.vn

//Tin tự động cập nhật//


Bài viết khác