Theo Michelin – nhà sản xuất lốp xe hàng đầu Châu Âu – nhận định, giá cao su thiên nhiên có thể chạm đáy do người dân sẽ cắt giảm sản lượng vì với giá thấp như hiện nay khó bù đắp chi phí sản xuất.

Giá cao su trên thị trường tương lai đã giảm hơn 75% kể từ năm 2011 do nguồn cung tăng mạnh từ các vườn cây tới tuổi khai thác và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất làm nhu cầu tăng thấp nhất kể từ năm 1990. Việc giá cao su giảm sâu làm giảm chi phí sản xuất của các nhà sản xuất lốp xe như Michelin, Goodyear và buộc các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia giảm nguồn cung.

Giá cao su trên sàn Giao dịch Singapore đã tiếp tục giảm thêm 5,4% trong năm 2015, mức giảm kéo dài liên tục 4 năm sau khi đạt kỷ lục ở mức 5,75 USD/kg vào tháng 02/2011. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ccao su quốc tế (IRSG), việc các nước Đông Nam Á mở rộng diện tích trong giai đoạn 2004 – 2011 đã gây ra dư cung vào giai đoạn 2011 – 2016. IRSG ước tính nguồn cung cao su sẽ dư thừa 77.000 tấn năm 2015 và giảm còn 51.000 tấn vào năm 2016.

Nhu cầu lốp xe tăng

Nhu cầu lốp xe toàn cầu được dự báo tăng 2% – 5% trong 5 năm tới do nhu cầu sử dụng ô tô con ngày càng tăng. Giá dầu thế giới giảm mạnh và tình hình kinh tế Trung Quốc ảm đạm là những nguyên nhân khiến cho viễn cảnh thị trường cao su 2015 rất khó dự đoán.

Theo một chuyên gia ngành ô tô Thái Lan cho biết, doanh số lốp xe tải sẽ tăng 3,5% đạt mức kỷ lục 90 triệu lốp trong năm 2015 và sẽ tiếp tục tăng lên 4,9% vào năm 2016. Bên cạnh đó, các số liệu cũng chỉ ra rằng doanh số lốp xe ở khu vực châu Á sẽ tăng 5,3% đạt 40 triệu lốp, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Theo ông Stephan Evans – Tổng Thư ký IRSG – dự báo doanh số lốp xe ô tô con sẽ tăng từ 1,23 tỷ lốp lên 1,72 tỷ lốp, lốp xe tải sẽ tăng từ 479 triệu lốp lên 727 triệu lốp từ năm 2014 đến 2023. Trong khi doanh số lốp xe tải và xe khách tăng nhẹ ở Bắc Mỹ và biến động không đáng kể ở Châu Âu, thì doanh số lốp xe ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á, Brazil và Mexico tăng liên tục. Phía Michelin cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy lốp xe ô tô con và lốp xe tải ở Trung Quốc. Lốp xe ô tô con đóng góp khoảng một nửa doanh số của Michelin và lốp xe tải khoảng một phần ba.

Theo The Rubber News

//Tin tự động cập nhật//


Bài viết khác